Search with Google

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Gaddafi đề nghị đối thoại với NATO



Đại tá Gaddafi
Ông Gaddafi muốn lực lượng thuộc liên minh NATO ngừng bắn nhưng cho hay không rời Lybia.


Nhà lãnh đạo Libya, đại tá Muammar Gaddafi kêu gọi một lệnh ngừng bắn và đàm phán với NATO để chấm dứt cuộc không kích của liên minh tại nước này.


Các lực lượng liên minh phương Tây đang hành động dưới sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc để bảo vệ dân thường trong bối cảnh diễn ra một cuộc nổi dậy chống lại chế độ của đại tá Gaddafi.
Nhiều đề nghị trước đây của Libya về ngừng bắn đã không được thực hiện hoặc đã nhanh chóng bị phá vỡ.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Đại tá Gaddafi cho biết ông sẽ không chịu sức ép phải rời khỏi Libya - một điều kiện then chốt mà quân nổi dậy đặt ra.
Truyền hình nhà nước Libya sau đó ám chỉ rằng cuộc không kích của NATO vào một khu dinh thự của chính phủ ở thủ đô Tripoli là nhắm mục tiêu vào Đại tá Gaddafi trong khi ông đang diễn thuyết. Đã không có xác nhận nào của NATO.
Chúng tôi sẽ không đầu hàng, nhưng tôi kêu gọi sự thương lượng
Đại tá Gaddafi
"Cánh cửa cho hòa bình vẫn đang mở ngỏ," Đại tá Gaddafi cho biết trong bài phát biểu hồi đêm của ông.
"Các vị là những kẻ xâm lược. Chúng tôi sẽ đàm phán với các vị. Hãy tới đây, Pháp, Ý, Anh, Mỹ, hãy tới đây, chúng tôi sẽ thương lượng với các vị. Tại sao các vị lại tấn công chúng tôi?"
Ông Gaddafi cho biết có thể sẽ không có điều kiện tiên quyết, chẳng hạn như việc ông đầu hàng và chịu đi lưu vong, như phiến quân và một số nước NATO đã yêu cầu.
Mỹ và các đồng minh được cho là đang thử tìm một số quốc gia vốn có thể sẵn sàng tiếp nhận Đại tá Gaddafi tới tị nạn.
"Chúng tôi sẽ không đầu hàng, nhưng tôi kêu gọi sự thương lượng... Giữa những người Libya, chúng tôi có thể giải quyết vấn đề của chúng tôi mà không bị tấn công, do đó hãy rút các hạm đội và máy bay của các vị đi," ông nói.
Quân nổi dậy vốn đang giao chiến với các lực lượng của ông Gaddafi ở phía đông của Libya, và tại thành phố Misrata, ở mạn tây, là "kẻ khủng bố không phải là người Libya, mà chúng đến từ Algeria, Ai Cập, Tunisia và Afghanistan," ông nói.
'Tổng công kích'
Dinh thự chính phủ
Một dinh thự chính phủ của ông Gadaffi bị NATO không kích mới đây.
Trong khi đó, Libya cho biết sẽ không cho phép bất kỳ hoạt động kho vận hàng hải nào thêm nữa được tiến hành ở thành phố vốn đang bị bao vây là Misrata.
Phát ngôn viên Chính phủ, ông Ibrahim Moussa cũng cho biết quân nổi dậy trong thành phố này sẽ có bốn ngày để cân nhắc hạ vũ khí, đổi lấy khoan hồng.
Nếu họ tiếp tục chiến đấu, họ sẽ phải đối mặt với "tổng công kích" , ông nói.
Lời lẽ ​​của ông được đưa ra sau khi Nato cho biết lực lượng của Đại tá Gaddafi đã cố cài bom, đặt mìn ở Misrata. Một chỉ huy của NATO cho biết các bom, mìn này đã được xử lý.
có vẻ như dưới áp lực của Nato, chính phủ đang chuẩn bị rút lui sau khi đã cố gắng tuyệt vọng nhằm lật lại thế trận thua thiệt gần đây
Phóng viên BBC từ Tripoli
Cảng biển này là một địa điểm có ý nghĩa sinh tử với quân nổi dậy và dân chúng trong thành phố, khi nó cho phép họ nhận được các nguồn cung cấp như thực phẩm và y tế, và tạo điều kiện cho việc di tản những người bị thương và các công nhân nhập cư bị mắc kẹt.
Ông Ibrahim cho biết "phiến quân ở Misrata" đã nhận được vũ khí thông qua cảng này và rằng bất kỳ cố gắng nào để cập cảng, giao hàng sẽ bị tấn công.
Viện trợ cần tới bằng đường bộ, ông Ibrahim nói thêm.
Theo phóng viên BBC Ian Pannell đưa tin từ thủ đô Libya, Tripoli thì "mặc dù chính phủ tuyên bố các lực lượng trung thành đang kiểm soát hầu hết Misrata, có vẻ như dưới áp lực của Nato, chính phủ đang chuẩn bị rút lui sau khi đã cố gắng tuyệt vọng nhằm lật lại thế trận thua thiệt gần đây".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét