Search with Google

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Hơn 8.800 xe Toyota có thể bị lỗi


Trao đổi với báo giới chiều 1-4, ông Tadashi Yoshida, giám đốc sản xuất của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV), xác nhận 8.830 xe của hãng này sản xuất tại Việt Nam có thể bị lỗi như kỹ sư Lê Văn Tạch (đang làm việc ở bộ phận lắp ráp của TMV) tố giác đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Tadashi Yoshida (phải), giám đốc sản xuất của Công ty ôtô Toyota Việt Nam, tại cuộc họp báo chiều 1-4 - Ảnh: Tuấn phùng
Theo TMV, ngày 24-11-2010, các kỹ sư của công ty đã phát hiện áp suất dầu phanh (thắng) xilanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với áp suất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe không ở vị trí chuẩn nhất, xuất phát từ việc đồ giá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt ở vị trí không khớp so với tiêu chuẩn. 
Lỗi này sẽ làm xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh “ăn” ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp. Tuy nhiên, TMV khẳng định việc này không ảnh hưởng sự an toàn chung của xe khi vận hành.
Lỗi chưa đến mức thu hồi xe
Ông Tadashi Yoshida - Ảnh: t.p.
Theo ông Yoshida, đến thời điểm này TMV thống kê được số xe Toyota Innova J có áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn là 200 xe (sản xuất từ tháng 2 đến 11-2010). Số xe bị giảm lực siết bulông bắt móc treo ghế là 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12-2010). Số xe Innova bị siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn là 7.580 xe (từ tháng 1 đến tháng 10-2006).
Theo kiểm tra của TMV, hiện tượng này xảy ra từ tháng 2 đến tháng 11-2010 và đã có tối đa 200 xe Innova J có khả năng bị ảnh hưởng. Riêng hai dòng xe Innova G và Fortuner không bị ảnh hưởng.
Sau khi phát hiện, TMV đã chỉnh lại đồ giá ở dây chuyền sản xuất và kiểm tra, chỉnh lại van của toàn bộ xe chưa xuất xưởng. Đồng thời thực hiện thử xe tại các bãi thử cũng như kiểm tra xác suất chín xe Innova J của taxi Hà Nội Group đang lưu hành nhưng đều thấy có mức áp suất dầu phanh nằm trong tiêu chuẩn.
TMV cũng chưa nhận được khiếu nại nào của khách hàng về vấn đề này nhưng đã bổ sung hạng mục kiểm tra vấn đề này với các cơ sở bảo dưỡng.
Với vấn đề bulông móc neo chân ghế chưa đảm bảo lực siết, TMV cho biết ngày 20-12-2010 các kỹ sư đã kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì thấy 10 xe có hiện tượng bulông bị giảm lực siết theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Nguyên nhân là do giữa hai tấm thép sàn xe có khe hở ở công đoạn hàn, dẫn đến khả năng keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau lọt vào giữa hai tấm thép ở sàn xe làm giảm lực siết bulông. Việc này có thể gây lỏng, tuột bulông sinh ra tiếng kêu ở ghế nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe.
TMV đã khắc phục tại dây chuyền và kiểm tra 60 xe ngẫu nhiên trên thị trường xuất xưởng từ ngày 11-12-2008 đến 28-12-2010 nhưng không thấy hiện tượng trên.
Về việc siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, TMV cho rằng trong một số thời điểm công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bulông bằng súng vặn ốc gây nên hiện tượng trên.
Ông Yoshida cho rằng các lỗi trên đã được điều chỉnh, chưa đến mức cần thiết để thông báo về công ty mẹ ở Nhật Bản và cơ quan đăng kiểm hay khách hàng mua xe.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, bộ phận lower arm và upper arm của xe Innova sản xuất tại Việt Nam không được siết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn dẫn tới tải trọng xe phân bổ không đều trên các bánh. Hậu quả khiến xe rung, tròng trành khi đi trên đường, làm tăng nguy cơ bị lật xe khi vào cua tốc độ cao - Đồ họa: vĩ cường
Sẽ chịu trách nhiệm
Trao đổi với báo chí, ông Yoshida cho biết phát hiện các sai sót trên là do các kỹ sư của TMV và việc kiểm định, khắc phục cũng chỉ do TMV tiến hành chứ chưa có đánh giá cụ thể của một cơ quan kiểm định độc lập hay cơ quan chức năng như Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Theo ông Yoshida, nếu có một đơn vị kiểm định độc lập đánh giá chưa an toàn thì TMV sẽ phối hợp làm rõ vấn đề. TMV sẽ thống kê, báo cáo lên Cục Đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.
Liên quan việc kỹ sư Lê Văn Tạch tố giác các sai sót của TMV, ông Yoshida cho rằng các vấn đề trên là do nhiều kỹ sư phát hiện chứ không phải cá nhân ông Tạch. TMV luôn khuyến khích và đánh giá cao sự phát hiện sai sót từ các kỹ sư, công nhân nhưng có thể trong quá trình trao đổi với các cấp liên quan không làm ông Tạch thỏa mãn nên tố giác lên cơ quan chức năng và công luận.
Ông Yoshida khẳng định ông Tạch là kỹ sư có kinh nghiệm ở khâu lắp ráp và TMV vẫn đảm bảo vị trí làm việc của ông Tạch chứ không nghĩ đến việc sa thải, trả thù sau sự việc này.
Trước câu hỏi của Tuổi Trẻ dù TMV đánh giá lỗi không nghiêm trọng nhưng nếu xác định được xe Toyota xảy ra tai nạn do các lỗi trên thì trách nhiệm của TMV thế nào, ông Yoshida cam kết: “Trong trường hợp có tai nạn xảy ra mà cơ quan chức năng xác định nguyên nhân thuộc lỗi nói trên thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.
Ông Đỗ Hữu Đức - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết Cục Đăng kiểm vẫn đang chờ báo cáo của Toyota để xem xét nên chưa thể bình luận hay đưa ra kết luận chính thức.
T.PHÙNG
Đề xuất thu hồi nhưng không được chấp nhận
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1-4, kỹ sư Lê Văn Tạch (phòng kỹ thuật lắp ráp ôtô của TMV) cho biết trong quá trình lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của ôtô, ông cùng các đồng sự đã phát hiện nhiều lỗi, trong đó có ba lỗi đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng tới hàng ngàn xe đã bán ra thị trường và đề xuất với ban lãnh đạo công ty thu hồi để sửa chữa nhưng không được giải quyết.
Lỗi đầu tiên ông Tạch tìm ra là từ tháng 11-2006, cụ thể là lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của Hãng Toyota tại Nhật Bản.
Hậu quả của lỗi này sẽ làm thay đổi chiều cao xe, làm mất cân bằng xe và xe bị lỗi trở nên khập khiễng, tải trọng phân bố không đều trên các bánh dẫn đến xe bị rung, tròng trành, làm tăng nguy cơ bị lật khi xe vào cua tốc độ. Theo ông Tạch, có 7.330 xe đã được sản xuất cho đến khi lỗi này được phát hiện.
Đặc biệt với vai trò là thành viên của đội đặc nhiệm về chất lượng, ngày 22-2-2011 trong lần kiểm tra những điểm đặc biệt quan trọng, ông Tạch đã phát hiện lỗi này lặp lại trên cả xe Innova và Fortuner.
 “Tôi đã báo cáo cho người quản lý trực tiếp là ông Đào Hữu Hanh - phó trưởng phòng kỹ thuật khi đó. Ban đầu ông Hanh không thừa nhận nhưng tôi đã phản đối và đưa ra kết quả điều tra thực tế thì ông Hanh thừa nhận nhưng lại yêu cầu tôi phải giữ kín chuyện này, vì nếu để lộ ra ngoài phải thu hồi xe thì sẽ chết cả nút” - ông Tạch cho biết.
Tháng 11-2010, ông Tạch cùng đội kiểm tra chất lượng phát hiện lỗi liên quan đến hệ thống an toàn phanh. Nguyên nhân của lỗi này là do jig (dưỡng) để định vị vị trí của van điều phối lực phanh theo tải bị thiết kế sai. Lỗi này làm phanh bị bó hoặc mất tác dụng trong tình huống khẩn cấp lái xe phải phanh gấp và rất dễ xảy ra tai nạn.
Theo kỹ sư Tạch, có hơn 60.000 xe gồm Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện jig bị sai.

THÂN HOÀNG

(tuoitre.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét