Search with Google

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Coca - Pepsi: Cuộc chiến vượt ra ngoài vũ trụ


Cuộc đối đầu giữa Coca-Cola và Pepsi giống như một câu chuyện huyền thoại. Hai thương hiệu lớn đã đấu đá nhau suốt hơn một thập kỉ, dù có những lúc phần thắng dương như nghiêng về Pepsi hồi những năm 1975 khi Coca-Cola gần như thất bại hoàn toàn với công thức mới New Coke.
LTS: Giữa hai đại gia trong ngành soft drink này luôn có đối đầu nhau trong bất cứ vùng miền hay lĩnh vực, sản phẩm nào. Sự cạnh tranh và xây dựng hình ảnh trong suốt 1 thế kỷ qua giữa hai tên tuổi này đáng được ghi lại thành sách giáo khoa Marketing.
VEF.VN nhìn lại cuộc chiến Coca-Pepsi như phần mở đầu cho loạt bài hồ sơ doanh nghiệp thế giới.
Phần 1:  Cuộc chiến thế kỷ
Dù là trên đất nước nghèo nhất hay giàu nhất thế giới thì hai thứ nước uống Coke (của công ty Coca - cola) và Pepsi đều hiện hữu ở đó. Vậy nên, cuộc cạnh tranh ngôi vị số một của hai đối thủ dường như không biết đến bao giờ mới kết thúc.
Theo Tạp chí Tiêu dùng nổi tiếng nước Mỹ Consumer Reports, trong những năm 1970, sự ganh đua của Coke và Pepsi đã bắt đầu trở nên nóng hơn, thể hiện ngay trong chiến dịch quảng cáo Pepsi Challenge đã gây được tiếng vang lớn khi họ khẳng định nước uống Pepsi sử dụng nhiều dầu chanh và ít dầu cam hơn so với Coke. Vì thế mà doanh số bán hàng của thương hiệu Pepsi tăng vọt.
Đến năm 1985, Coca-cola quyết định "trả miếng" và thay đổi công thức chế biến của mình để đáp trả chiến dịch Pepsi Challenge. Tuy nhiên, phản hồi không tốt của người tiêu dùng khiến Coca-cola buộc phải quay trở lại công thức Coke quen thuộc.
Đến năm 2008, thông báo của Beverage Digest's về thị phần trên thị trường nước uống có ga, trong đó Pepsi chiếm 30,8% và Coke sở hữu tới 42,7%.
Và cuộc chiến không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm, mà đôi khi còn mang tính đả kích cá nhân thông qua những chiến dịch quảng cáo rất nổi tiếng. Đầu năm nay, Pepsi lại đả kích những biểu tượng nổi tiếng của Coke: Gấu bắc cực và Ông già Noel bằng chiến dịch quảng cáo "Summer time is Pepsi time".
Cuộc chiến giữa hai thương hiệu này còn vượt ra ngoài... vũ trụ và tạo sóng gió trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Tại sao quan hệ giữa Coke và Pepsi lại đến nỗi này?
Câu chuyện bắt đầu từ năm 1886, khi John. S. Pemberton viết công thức đầu tiên cho Coke. Công thức như sau:
13 năm sau, dược sĩ Caleb Bradham viết công thức Pepsi-Cola:
Coca-Cola đã bán được cả triệu galông mỗi năm vào thời điểm Pepsi xuất hiện:
Coke hình thành dáng chai kinh điển, mời các tên tuổi lớn về quảng cáo và mở rộng sang châu Âu. Trong khi đó, Pepsi phá sản do Thế chiến I:
8 năm sau Pepsi lại tiếp tục phá sản, nhưng lần này hãng đã bật lên được:
Trong Thế chiến II, Pepsi bắt đầu thúc đẩy quảng cáo và bán đồ uống trong lon:
Những năm 50, quảng cáo của Cokes bắt đầu xuất hiện trên TV, còn Pepsi thì thay đổi hình ảnh để theo kịp cuộc đua:
Coke quyết định cổ phần hóa năm 1962, ngay sau khi cho ra mắt sản phẩm mới Sprite - đây có thể coi là thương hiệu thành công nhất của hãng:
Pepsi sáp nhập với Frito Lay giữa những năm 60 và trở thành PepsiCo, chuẩn bị cho cuộc chiến trường kì đến tận hôm nay. Đồ uống cho người ăn kiêng ra đời, tạo ra một phân khúc thị trường nước có ga hoàn toàn mới:
Dưới đây là biểu đồ giá trị cổ phiếu của hai thương hiệu qua nhiều năm. Cuộc "đột nhập" thành công của Pepsi vào ngành kinh doanh đồ ăn vặt thông qua Frito Lay đã giúp hãng này rõ rệt, đặc biệt là trong thập kỉ trước. Trong khi đó, Coke vẫn bám chặt lấy ngành đồ uống:
Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng nhất của Coke - 15 trong số này đã đạt mức doanh thu bán lẻ 1 tỷ USD hoặc hơn:
Tuy các thương hiệu đồ uống của Pepsi không thể mạnh bằng, ngành kinh doanh đồ ăn vặt của hãng lại khá phát đạt:
Coke dẫn trước Pepsi khá nhiều trong thị phần trên thị trường cola, nhưng Pepsi thu được nhiều tiền hơn nhờ kinh doanh đa ngành:
Mỗi thương hiệu có một "đội quân người nổi tiếng" đứng về phía mình. Dưới đây là những gương mặt nổi tiếng quảng cáo cho Coca:
Và Pepsi:
Hai thương hiệu đều thay đổi logo rất nhiều lần. Logo ngày nay của cả hai đều chẳng có nét gì giống logo ban đầu:
Cả hai đều bám lấy thế giới kỹ thuật số khi truyền thông xã hội ngày một phát triển hơn - nhưng Coke có vẻ dẫn trước khá xa:
)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét