Search with Google

Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Facebook gây lo lắng và căng thẳng cho người dùng



Một nghiên cứu vừa phát hiện ra sử dụng Facebook có thể khiến người dùng lo lắng và căng thẳng. Tác động tâm lý tiêu cực còn nhiều hơn cả lợi ích khi thường xuyên đăng nhập Facebook.
Facebook gây lo lắng và căng thẳng cho người dùng
Thích hay không thích? Đồng ý hay không đồng ý một lời đề nghị kết bạn trên Facebook? Tất cả đều tạo nên nỗi phân vân, lo lắng cho những người dùng Facebook. Sự căng thẳng, lo lắng biểu hiện ở một số thái độ khác nhau. 63% trì hoãn trả lời bạn bè, 12% cảm thấy lo lắng, 32% thấy có lỗi vì từ chối lời đề nghị kết bạn của một ai đó trên Facebook, 10% không thích nhận bình luận của bạn bè.
Những lý do khác dẫn đến sự căng thẳng, lo lắng là phải xóa bớt những người không mong muốn trong danh sách bạn bè; hay áp lực phải phân loại các “kiểu” bạn bè khác nhau.
Hơn nữa, những người có nhiều bạn bè nhất lại có thể là những người bị căng thẳng nhất, đặc biệt khi họ không đăng nhập được vào Facebook.
Kết quả nghiên cứu cũng thể hiện một số nghịch lý”, Tiến sỹ Kathy Charles, trưởng nhóm nghiên cứu, nói. “Chẳng hạn, mặc dù có áp lực lớn khi 'chơi Facebook' nhưng cũng có những lợi ích nhất định. Phần lớn mọi người nói điều tốt nhất với Facebook là giữ liên lạc với mọi người”, bà nói. “Nhưng cũng nhiều người nói họ lo lắng khi phải thoát ra khỏi tài khoản, vì lo lắng nhỡ mất thông tin quan trọng nào đó”.
Nghiên cứu này do các nhà tâm lý học tại trường Đại học Edinburgh Napier thực hiện, thông qua các giải pháp phỏng vấn trực tiếp, khảo sát trực tuyến. Các nhà nghiên cứu đã hỏi khoảng 200 sinh viên và khảo sát khoảng 175 người nữa. Độ tuổi trung bình của những người được phỏng vấn là 30.

Theo ICTNews (PCmag)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét