Search with Google

Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Khoác vai mạng xã hội, Google và Bing cùng tiến




Cuộc đua giữa Google và Bing thêm phần quyết liệt khi cả hai bộ máy tìm kiếm khổng lồ này đều nâng cấp những tính năng mới tập trung vào mảng truyền thông xã hội.
Bing thêm danh sách "yêu thích" dưới những kết quả tìm kiếm
Microsoft vừa công bố một tính năng kết nối với mạng xã hội Facebook. Dưới mỗi kết quả tìm kiếm sẽ là danh sách những người dùng Facebook “thích điều này”. Những người bạn của bạn trên Facebook nếu thích kết quả tìm kiếm nào, hình đại diện thu nhỏ của họ sẽ được liệt kê đầu tiên trong số những người thích kết quả đó.
Bing bổ sung danh sách những người dùng Facebook “thích” một kết quả tìm kiếm nào đó - Ảnh: Microsoft
Trên blog của mình, Microsoft tuyên bố nâng cấp này chỉ là một phần của một kế hoạch dài hơi nhằm mở rộng khả năng tìm kiếm cũng như cung cấp những kết quả tìm kiếm có giá trị cho người dùng lựa chọn.
Khi mọi người dành thời gian nhiều hơn cho Internet, hòa trộn cuộc sống thực và ảo, họ sẽ muốn những bạn bè trong mạng xã hội và cả những thông tin xã hội sẽ giúp họ có những lựa chọn tốt hơn.
Trước đây, Bing đã cho ra mắt tính năng tìm kiếm theo thời gian thực dành cho mạng xã hội Twitter. Và nay việc kết thân với Facebook sẽ tạo ra hiệu ứng “đám đông”, giúp tăng độ tin cậy những kết quả tìm kiếm mà Bing cung cấp.
Với Twitter Search, Bing sẽ hiển thị các liên kết trên Twitter phù hợp với các từ khóa của bạn. Đồng thời Bing sẽ hiển thị các chủ đề được quan tâm nhiều nhất trên Twitter thông qua các mây từ khóa (tag cloud).
Với việc bắt tay với cả hai mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, Bing đang đứng trên vai “những người khổng lồ” để từng bước soán ngôi Google. Hiện tính năng liệt kê những ai “thích” các kết quả tìm kiếm chỉ cung cấp cho người dùng tại Mỹ và sẽ được nhân rộng trong thời gian không xa.
Google "làm phẳng" các kết quả tìm kiếm bằng Social Search
Tính năng Social Search mới của Google - Ảnh: Google Blog.
Trước sự dịch chuyển thông minh của Bing, Google cũng đã nâng cấp bộ máy tìm kiếm của mình nhằm hội nhập với thế giới truyền thông xã hội. Vì không thể liên minh với Facebook sau những vụ "đấu đá" gần đây, Google đã tìm đến Twitter và Flickr, YouTube… với mục tiêu tương tự như của Bing nhưng với một tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn. Cái mà Google đang tích hợp vào bộ máy tìm kiếm của mình có tên gọi là Social Search (tạm dịch là “tìm kiếm xã hội”)
Social Search là một tính năng giúp liên kết những kết quả tìm kiếm với các nội dung tương đồng trên mạng xã hội. Thực tế, Social Search đã được Google thử nghiệm từ năm 2009, nhưng đến tận bây giờ gã khổng lồ mới thật sự đầu tư cho nó nghiêm túc.
Hàng loạt nâng cấp đã được thực hiện nhằm vào ba mục tiêu chính: hỗn hợp kết quả tìm kiếm, hỗ trợ kết nối đến một trang web thứ ba và cải thiện quản lý kết nối tài khoản.
Hỗn hợp kết quả tìm kiếm cho phép tích hợp Social search vào ngay dưới mỗi kết quả, trước đây Social Search chỉ nằm ở vị trí cuối trang. Social Search cũng hỗ trợ kết nối đến một trang web thứ ba.
Chẳng hạn, bạn bè của bạn đăng một bức ảnh đẹp trên Flickr về một địa danh nào đó, khi bạn gõ từ khóa tìm kiếm tên địa danh này thì Social Search sẽ hiển thị một liên kết dẫn đến những hình ảnh trên. Điều này cũng tương tự với các dịch vụ khác như Twitter, YouTube…
Về kết nối tài khoản, bạn có thể tùy chọn ẩn danh cho tài khoản Google của mình khi sử dụng Social Search. Tính năng này hiện đã có trên Google English và sẽ sớm phổ biến tại các quốc gia vào thời gian tới.
Để hiểu hơn về Social Search cũng như cách thức hoạt động của nó, bạn có thể tham khảo video dưới đây.

Nguồn: YouTube
DUY KỲ ANH tổng hợp
(Tuoitre.vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét