Search with Google

Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

TT Obama: Hành động quân sự là để đáp ứng kêu gọi của nhân dân Libya



Tháp tùng chuyến đi Brazil của Tổng thống Obama, Thông tín viên VOA Dan Robinson có thêm chi tiết sau khi tổng thống tuyên bố Hoa Kỳ và đồng minh “đang đáp ứng các lời kêu gọi của nhân dân Libya” khi chống lại các lực lượng tấn công của ông Moammar Gadhafi.    
Chiến hạm Mỹ USS Barry bắn tên lửa Tomahawk  từ Ðịa trung hải

Hình: AP
Tàu của Mỹ và Anh đã bắn trên 100 tên lửa vào khoảng 20 vị trí phòng không và thông tin liên lạc của Libya
Tổng thống Obama nói ông đã ra lệnh cho quân đội thực hiện một hành động quân sự có giới hạn để bảo vệ nhân dân Libya và thực thi nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu trong lúc các tàu nổi và tàu ngầm của Mỹ phóng các tên lửa đạn đạo Tomahawk vào các vị trí quân sự của Libya, Tổng thống Obama nói rằng ông Gadhafi đã coi thường các lời kêu gọi ngưng bắn của thế giới.


Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Mặc dù có những lời nói trống rỗng, ông ấy đã bỏ qua cơ hội lắng nghe thế giới. Các cuộc tấn công vào chính nhân dân ông vẫn tiếp tục, lực lượng ông tiếp tục trên đà tiến, mối nguy của nhân dân Libya ngày càng lớn.”


Ông nhấn mạnh sử dụng quân lực là chuyện ông cân nhắc rất cẩn thận, và ông nhắc lại bộ binh Mỹ sẽ không can dự.


Theo ông, thế giới không thể ngồi yên khi “một bạo chúa nói với nhân dân sẽ không có chuyện thương xót.”


Ngoài cuộc tấn công của máy bay Pháp, các tàu nổi và tàu ngầm của Mỹ và Anh đã bắn 112 tên lửa đạn đạo vào khoảng 20 vị trí phòng không và thông tin liên lạc của Libya.


Đô đốc William Gortney là người chỉ huy về phía Mỹ trong cuộc tấn công này.


Ðô đốc Gortney cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi hiện nay là hình thành khung cảnh chiến trường theo cách nào để các đối tác của chúng tôi có thể đi đầu trong việc thi hành. Như tổng thống đã nói, chúng tôi sẽ không vượt quá mục đích đã được xác định, nhất là trong vấn đề bảo vệ thường dân Libya.”


Viên đô đốc này không chịu trả lời câu hỏi liệu rồi đây có đánh vào bộ chỉ huy của ông Gadhafi hay không.


Các nước tham gia tấn công hôm thứ Bảy gồm có Pháp, Hoa Kỳ, Anh, Ý và Canada. Liên minh này trông đợi sẽ có thêm các nước A-rập.

Hình ảnh các nước triển khai hoạt động thực thi nghị quyết của Liên hiệp quốc về Libya:

(Voanews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét