Search with Google

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở Trường Sa


Ngày 2/3/2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối việc gần đây Trung Quốc diễn tập quân sự tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Trước đó, ngày 25/2/2011, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 24/2/2011, biên đội tàu hộ vệ số 8 hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa.
Ngày 2/3/2011, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam phản đối hoạt động này của phía Trung quốc.
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ việc Trung Quốc diễn tập quân sự ở khu vực quần đảo Trường Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, hoàn toàn trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002.
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và yêu cầu Trung Quốc không có những hoạt động làm phức tạp thêm tình hình, cùng các nước ASEAN thực hiện nghiêm túc DOC, góp phần gìn giữ hòa bình ở Biển Đông.
Những người lính hải quân Việt Nam đang canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh: Phạm Tuấn

Với việc diễn tập quân sự tại khu vực quần đảo Trường Sa hôm 25/2, Trung Quốc tiếp tục gia tăng hàng loạt hoạt động chứng minh chủ quyền ở Biển Đông - vùng biển đang có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh chấp chủ quyền.
Trước đó, mạng Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc đưa tin, hạm đội Nam Hải của hải quân nước này đã tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 3/2/2011.
Ngay sau đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối, cho rằng hành động này "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này và "yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai; cùng các bên liên quan thực hiện nghiêm túc DOC, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Trường Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét