Search with Google

Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Chuyện gì xảy ra nếu chính phủ phải đóng cửa?






Rõ ràng là nếu chính phủ phải ngưng hoạt động vì chưa thông qua ngân sách thì những công chức làm cho chính phủ liên bang sẽ bị ảnh hưởng, nhưng ảnh hưởng đó còn đi xa hơn là lực lượng công chức chính phủ.


Bên trong Viện Bảo tàng Quốc gia Smithsonian
Hình: ASSOCIATED PRESS
Phát ngôn viên viện Smithsonian cho biết một cuối tuần vào tháng Tư có thể thu hút đến 500.000 khách đến thăm các viện bảo tàng


Không phải chỉ có công chức liên bang tại thủ đô mới cảm thấy ảnh hưởng của việc chính phủ phải ngưng hoạt động.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói với binh sỹ Mỹ ở Iraq rằng họ sẽ tiếp tục được trả lương.

Ông nói: "Là một sử gia, tôi luôn luôn nghĩ rằng điều khôn ngoan mà chính phủ phải làm là trả lương cho binh sỹ trước hết."

Nhưng ông giải thích rằng họ sẽ không nhận được tiền lương trong khoảng thời gian mà chính phủ đóng cửa. Giống như tất cả các công chức liên bang với những công việc thiết yếu bị đòi hỏi phải đi làm, họ chỉ được truy lãnh sau khi ngân sách được thông qua mà thôi.

Việc đồng lương bị hoãn trả có thể làm cho các gia đình gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền thuê nhà và những khoản chi phí khác.

Ảnh hưởng tai hại của chuyện chính phủ có thể phải ngưng hoạt động gồm một loạt những vấn đề từ những khó khăn tài chính nghiêm trọng của cá nhân đến những phiền phức cho những chuyến đi nghỉ phép mà người ta chờ đợi đã từ lâu.

Du khách hy vọng sẽ đến thăm 19 viện bảo tàng của hệ thống Smithsonian và vườn thú ở thủ đô có thể sẽ không có được cơ hội này.

Bà Linda St. Thomas, nữ phát ngôn viên cho viện Smithsonian, cho biết một cuối tuần vào tháng Tư có thể thu hút đến 500.000 khách đến thăm các viện bảo tàng, và có lẽ thứ Hai này các viện bảo tàng sẽ phải đóng cửa.

Bà nói: “Viện bảo tàng và vườn thú sẽ phải đóng cửa nếu chính phủ ngưng hoạt động vì hầu hết các nhân viên của chúng tôi là công chức liên bang, và công chức liên bang không được phép làm việc khi có lệnh đóng cửa.”

Đấy là chưa kể đến những bộ sưu tập họa phẩm vô giá sẽ không được canh gác cẩn thận. Một số nhân viên chính phủ sẽ được miễn không bị cho nghỉ làm khi chính phủ đóng cửa, như các nhân viên an ninh tại các viện bảo tàng.

Ngay cả khi du khách không thể đến xem đám sư tử con tại Vườn Thú Quốc Gia, các thú y và những người trông nom sở thú sẽ tiếp tục công việc chăm sóc cho các con vật nuôi tại đấy.

Trước đây đã xảy ra tình trạng chính phủ đóng cửa rồi, đáng nhớ nhất là vào năm 1995-1996 suốt trong 22 ngày thời chính quyền của Tổng thống Clinton.

Bà Thomas nói rằng lần này khác, vì thời điểm đóng cửa có khác. Bà cho biết lúc bấy giờ là mùa đông, ít du khách, còn bây giờ là mùa xuân, mùa du khách đổ về thủ đô.

Đối với những khách từ nước ngoài muốn đến Mỹ du lịch hay những người Mỹ muốn đi du lịch ở nước ngoài rất có thể họ sẽ gặp phiền phức.

Quyền Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner hôm thứ Tư cho biết các dịch vụ cấp visa, hộ chiếu và lãnh sự có lẽ cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu chính phủ đóng cửa vào thứ Hai.

Ông Toner gợi ý rằng những ai có hẹn với các đại sứ quán Mỹ tại các nước nên gọi điện thoại trước hay tham khảo trang web của đại sứ quán. Ông nói thêm là Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục cung ứng dịch vụ lãnh sự khẩn cấp cho các công dân Mỹ cần đến dịch vụ này.

Một số công dân Mỹ cần được quan tâm. Hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói chuyện với ông J.T. Henderson. Mới đây ông đã xuất hiện trong một chương trình tin tức ban đêm của đài truyền hình.

Tổng thống Obama thuật lại :”Ông nói là ông đang trông chờ vào khoản tiền thuế được hoàn trả vì gia đình ông đang phải giật gấu vá vai sống qua ngày, và có lẽ ông sẽ không có được khoản tiền này ngay vào lúc cần nếu chính phủ phải đóng cửa. Vì thế ông J.T nói rằng nếu ông có thể nói chuyện với tất cả chúng ta tại Washington này thì ông sẽ nói là ảnh hưởng của vụ tranh chấp ngân sách sẽ lan tới tất cả những người Mỹ bình thường.”

Một số các nhà phân tích tài chính nói rằng trong lúc nền kinh tế đang cải thiện, nó vẫn dễ gặp nguy cơ bị tác hại nặng nếu chính phủ đóng cửa.

Kinh tế gia Gus Faucher, giám đốc về kinh tế vĩ mô tại công ty Moody cho biết nếu đóng cửa ngắn hạn thì ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế rất nhỏ, cho dù là trong thời gian đó công chức chính phủ không nhận được tiền lương.

Nhưng ông Faucher nói rằng nếu như tình trạng bế tắc kéo dài quá 2 tuần, các công chức chính phủ liên bang có thể sẽ cắt giảm chi tiêu và những người làm việc theo hợp đồng với chính phủ không có lương có lẽ sẽ chán mà xin nghỉ việc. Lòng tin của giới tiêu thụ có thể sẽ xuống thấp vào lúc mà tỉ lệ thất nghiệp lên đến gần 9%.

Các nhà làm luật có thể càng có lý do thôi thúc để phải đi đến một giải pháp bởi lẽ càng trì hoãn thì thành phố sẽ càng hôi hám vì dịch vụ đổ rác cũng sẽ bị đình chỉ ít nhất là trong tuần lễ đầu tiên của vụ đóng cửa. 


(Nguồn : http://www.voanews.com/vietnamese/news/possible-shutdown-impact-4-7-11-119448969.html)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét