Search with Google

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Nato "xin lỗi" vụ không kích nhầm ở Libya




Phe phiến quân nói Nato đã không kích nhầm vào một đoàn xe của họ ở khu vực giữa thị trấn Ajdabiya và Brega.
Viên chỉ huy các lực lượng nổi dậy của Libya nói Nato đã xin lỗi về vụ bắn nhầm vào một đoàn xe tăng của phiến quân ở thị trấn Ajdabiya ở miền đông nước này.

Phe nổi dậy nói có năm người thiệt mạng, trong khi các bác sĩ ở Ajdabiya nói với BBC ít nhất 13 tay súng đã bị giết chết trong vụ không kích.
Phóng viên BBC Wyre Davies tường thuật cảnh hỗn loạn ở vùng ngoại ô Ajdabiya, nơi lực lượng nổi dậy phải rút lui.
Đây là vụ bắn nhầm thứ ba trong những ngày gần đây, liên quan đến lực lượng quốc tế được triển khai nhằm bảo vệ dân thường Libya.
Một chỉ huy phe nổi dậy nói với BBC rằng ông đã nhìn thấy ít nhất bốn quả tên lửa rớt xuống chỗ các phiến quân.
Ông nói ngoài những người thiệt mạng còn có nhiều người khác bị thương.
Được biết hàng ngàn dân thường đã bỏ chạy khỏi Ajdabiya sau khi có tin đồn rằng lực lượng ủng hộ ông Gaddafi chuẩn bị tấn công thành phố.
Trong khi đó, một chiếc tàu cứu trợ khẩn cấp mang theo thực phẩm và thuốc men y tế đã tới thành phố Mistara, nơi các phiến quân đang bị vây khốn, ở phía tây Libya.
Phe nổi dậy tức giận

Các phiến quân bị bắn trúng trong cuộc không kích khi đó đang di chuyển trên một nhóm xe tăng, xe bọc thép và xe gắn bệ phóng tên lửa ở khu vực gần chiến tuyến, nằm giữa các thị trấn Ajdabiya và Brega.

Phóng viên BBC nói phe nổi dậy đã rất tức giận về những gì đã xảy ra, tuy có vẻ như sự cố xảy ra là do sai lầm tai hại.

Họ đặt câu hỏi tại sao các đơn vị phiến quân lại bị bắn trúng, trong lúc rõ ràng là người ta có thể nhìn thấy một cách rõ ràng là họ đang tiến về hướng tây, đi về phía chiến tuyến.

Các lực lượng nổi dậy trong khu vực đã bắt đầu rút lui vào hôm thứ Tư, sau khi bị phe chính phủ oanh kích nặng nề.

Họ đã kêu gọi NATO tiến hành không kích nhiều hơn nữa trong những ngày gần đây.

NATO cho biết họ đang điều tra vụ việc, và nói rằng khu vực nơi xảy ra vụ tấn công là "không rõ ràng, đầy các vũ khí cơ giới di chuyển theo các hướng khác nhau".

Trong khi đó, một phát ngôn viên khác của phiến quân cho biết vụ không kích chết người hôm thứ Năm là do lực lượng ủng hộ chính phủ thực hiện chứ không phải là Nato.

"Đây không phải là vụ không kích của Nato, trái lại, nó đã được thực hiện bởi các lữ đoàn của Gaddafi, với máy bay SIAI Marchetti SF-260," Đại tá Bani Ahmad nói với kênh truyền hình al-Arabiya.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét