Search with Google

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Sập mỏ đá, 18 người tử nạn


Đến 19h tối 1/4, đúng 12 tiếng sau vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành, Nghệ An), lực lượng cứu hộ đã đưa 15 người nằm dưới tảng đá khổng lồ ra ngoài, 3 thi thể khác vẫn đang mắc kẹt. Chủ mỏ đã bị cơ quan công an triệu tập. 

Clip nổ mìn phá đá tìm kiếm công nhân




Hối hả tìm kiếm nạn nhân

 

 

7h20 sáng 1/4, khoảng 30 công nhân đang làm việc bên 5 dây chuyền khai thác đá bất ngờ một tiếng rầm, mặt đất rung chuyển, hàng loạt khối đá từ trên núi cao ào ào rơi xuống đất.
"Phải tới 5.000 m3 đá rơi xuống công trường, vùi lấp toàn bộ lao động và máy móc đang làm việc", ông Nguyễn Thọ Tiến, một nhân chứng kể lại.
Lực lượng cứu hộ gồm bộ đội, công an, dân quân, người dân và 6 máy xúc đang tích cực đào bới, tìm kiếm nạn nhân. Một trại cứu thương dã chiến được thành lập ngay cạnh đó. Hàng nghìn người dân và thân nhân người gặp nạn đang tập trung xung quanh mỏ theo dõi việc cứu hộ.
12h30, lực lượng cứu hộ mới đưa được 5 người sống sót và 7 thi thể ra khỏi đống đá. Ước tính còn 20 người khác đang nằm dưới đó. Công việc tìm kiếm được thực hiện rất khẩn trương, không có nghỉ trưa.
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng đưa những người mắc kẹt ra ngoài. Ảnh: Nguyên Khoa.
14h30, 2 cần cẩu đã lật được một khối đá lớn và tìm thấy 3 thi thể nữ bị chết không còn nguyên vẹn, nâng số người chết lên 10.
Theo một nhân viên cứu hộ, sau khi cẩu được tảng đá lớn ra, họ đã nhìn thấy nhiều phần thi thể, quần áo của lao động bị đá đè, nhưng chưa thể đưa họ ra vì khối đá này quá lớn, dài tới 50 m, cao 3-4 m.

Phương án để chuyển khối đá lớn như tòa nhà cao tầng này là sẽ dùng cưa máy cắt dần thành từng khối nhỏ rồi dùng cẩu lớn để dịch chuyển đi nơi khác, đưa các thi thể ra ngoài.
15h, sau mấy tiếng không thể tiếp cận được nhóm nạn nhân cùng 3 xe tải bị tảng đá khổng lồ đè, trong khi khả năng sống sót của họ gần như không thể, lực lượng cứu hộ đã phải tính tới phương án nổ mìn.
45 chiến sĩ công binh của Đại đội công binh 17, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ khoan đá, nổ mìn. Vì còn có xác người và xe ở dưới nên sẽ tiến hành nổ mìn âm, đá nứt chứ không bung lên như thường lệ.
Bí thư tỉnh ủy Phan Đình Trạc, Chủ tịch tỉnh Hồ Đức Phớc và Phó giám đốc công an Nguyễn Hữu Cầu đã có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ.
16h30, sau khi huy động 4 máy khoan, khoan được 25 lỗ sâu chừng 3 mét vào tảng đá lớn, các chiến sĩ công binh cho thuốc nổ vào rồi tra kíp, chuẩn bị kích nổ.
Đại úy Trần Danh Hậu, trợ lý Ban công binh, chỉ huy việc nổ mìn cho biết, với lượng thuốc nổ vừa phải, phương pháp này sẽ không ảnh hưởng đến thi thể của nạn nhân ở dưới.
“Sau khi nổ lần thứ nhất, nếu chưa đưa được người ra, lực lượng công binh sẽ cho nổ lần hai, cố gắng đến cuối ngày sẽ đưa hết nạn nhân ra khỏi đống đổ nát”, đại úy Hậu nói.
Khoan lỗ để đưa thuốc nổ, chuẩn bị cho nổ mìn. Ảnh: Nguyên Khoa.
17h30, sau khi được kích nổ, tảng đá khổng lồ nặng hàng nghìn tấn tách thành nhiều khối nhỏ. 2 xe cẩu tiếp cận hiện trường để di dời những khối đá ra chỗ khác. Xác một nạn nhân được tìm thấy trong tư thế dính chặt vào đá.
Ông Phan Thế Trung, Chủ tịch UBND xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), nơi có mỏ đá Lèn Cờ, khẳng định số nạn nhân được xác định chính xác là 24, trong đó 12 người đã tìm thấy xác, 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Hiện còn 6 nạn nhân vẫn nằm trong đống đá.
Trong số tử nạn, có 7 người ở xã Nam Thành, hầu hết là phụ nữ, có người còn đang mang thai. Đặc biệt có gia đình hai mẹ con cùng chết. Ngoài ra còn 2 chủ thầu khai thác đá.
Công an huyện Yên Thành đã triệu tập ông Phan Văn Chín, Giám đốc Công ty TNHH Chín Mén, đơn vị được cấp phép khai thác mỏ đá Lèn Cờ đến làm việc, yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy phép, quy trình khai thác đá.
19h, lực lượng cứu hộ mới đưa được 15 người nằm dưới khối đá ra ngoài, 3 nạn nhân khác vẫn đang mắc kẹt. Tất cả lực lượng vẫn đang tích cực tìm kiếm, dự kiến phải ít nhất 2 tiếng nữa mới đưa được hết thi thể ra ngoài.
Mỏ đá Lèn Cờ nằm ở xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 100 km, do Công ty TNHH Chín Mén được phép khai thác. Công ty này đã cho nhiều đơn vị thầu lại.
Cách đây hơn 3 năm, ngày 15/12/2007, một nửa quả núi ước lượng trên nửa triệu m3 đất đá tại mỏ khai thác D3, công trình thuỷ điện Bản Vẽ xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) đã sụp xuống vùi chết 18 công nhân. 

(vnexpress)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét