Search with Google

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa đảo Cây - Hoàng Sa vào dự án tu bổ



Quần đảo Hoàng Sa - Biển Đông (Bản đồ: Chemarin/RFI)
Quần đảo Hoàng Sa - Biển Đông (Bản đồ: Chemarin/RFI)

Trọng Thành
Hôm qua 08/04/2011, bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối việc Trung Quốc tuyên bố đưa một hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands), mà Trung Quốc gọi là Tây Sa
, vào danh sách các đảo trọng điểm cần tu bổ trong năm nay.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời người phát ngôn bộ Ngoại giao khẳng định «chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa» và yêu cầu phía Trung Quốc «chấm dứt và không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam».
Hòn đảo mà Trung Quốc đưa vào kế hoạch tu bổ sửa chữa là đảo Cây hay đảo Cù Mộc (Tree Island), phía Trung Quốc gọi là đảo Triệu Thuật (Zhaoshu Dao). Đảo Cây nằm ở vĩ độ 16°59' Bắc và kinh tuyến 112°16' Đông.
Trước thế chiến thứ hai khi còn cai trị Đông Dương, người Pháp đã từng khai phá các đảo thuộc cụm đảo Hoàng Sa. Theo một số sử liệu, người Pháp đã thiết lập một đài quan trắc khí tượng ở đảo Cây, mà số hiệu được ghi trong danh sách của Tổ chức Khí tượng Quốc tế (World Meteorological Organisation) là 48.859.
Về mặt hành chính, đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa, do UBND huyện đảo Hoàng Sa, trực thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện quyền quản lý lãnh thổ, kể từ năm 1997. Đảo Cây thuộc nhóm đảo An Vĩnh, tên một xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nằm trong nhóm có nhiều đảo rộng và cao nhất trong quần đảo Trường Sa, như đảo Phú Lâm hay Linh Côn.
Năm 1974, hải quân Trung Quốc đã tấn công chiếm lấy quần đảo Hoàng Sa từ tay quân lực Việt Nam Cộng hòa. Kể từ đó đến nay, Việt Nam liên tục phản đối hành động xâm chiếm của Bắc Kinh.

(Nguồn : http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110409-viet-nam-phan-doi-trung-quoc-dua-dao-cay-hoang-sa-vao-du-an-tu-bo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét