Search with Google

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Giới thiệu THẮNG CẢNH BÀ OM - TRÀ VINH

Bà Om: Cảm giác đầu tiên khi tới thăm ao Bà Om là sự mát mẻ trước cảnh trời nước xanh biếc một màu. Hai hàng cây phía ngoài và sát cạnh ao cách nhau một khoảng rộng, tạo thành con đường rợp bóng. Cây lá dưới nước xanh rờn như đua sắc với trời thu.


Ao hình chữ nhật, rộng chừng 10.000 m2, nằm ở xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, thị xã Trà Vinh. Những cây sao, cây dầu và đôi ba cây me vây quanh ao tạo thành đường viền thẳng vút lên trời. Hiếm nơi nào có cây sao như ở Trà Vinh, thân mốc xám, thẳng tắp, lá nhỏ, tán không rộng nhưng được ken dầy.


Gần ao có chùa Âng hay còn gọi là chùa ao Bà Om. Tại đây, cũng như hàng trăm ngôi chùa Khơ Me khác ở Trà Vinh, người ta hành lễ vào tháng 8 âm lịch theo ba bước. Bước thứ nhất gọi là Kan-banh, bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 14. Bà con đem đồ cúng vào chùa để các nhà sư làm nghi thức lễ hội. Ngày cuối cùng của Kan-banh, mỗi gia đình đều gói bánh tét, bánh chuối, bánh ít để cúng chùa, cúng ông bà và tặng những người thân thích.


Bước thứ hai, đúng vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, gọi là Phchubanh. Người ta chuẩn bị rất chu đáo các lễ vật đem lên chùa. Đến trưa, sau khi dâng cơm sư sãi, họ làm lễ rước vong hồn linh thiêng của ông bà, cha mẹ về nhà để gần gũi con cháu.




Bước thứ ba là lễ cúng đưa. Bà con dọn cơm cúng, khấn vái xong, để thức ăn đồ uống vào chiếc xuồng làm bằng bẹ chuối thả xuống mương rạch gần nhà để ông bà đem theo. Sau đó, mọi người tiếp tục vui chơi.
Ao Bà Om rợp bóng cây cùng với chùa Âng liền đó tạo thành khu vực lễ hội quen thuộc của bà con quanh vùng và là khu du lịch hấp dẫn ở cửa ngõ thị xã Trà Vinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét