Search with Google

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

30 tổ chức tài chính liên quan vụ lỗ 3.000 tỷ của ACL II




Những ngày qua, dư luận xôn xao vụ Công ty Cho thuê Tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (ALC II) bị phanh phui khoản lỗ tới hơn 3.000 tỷ đồng, trong khi vốn tự có chỉ có 450 tỷ. Đáng ngạc nhiên là có tới 30 tổ chức tài chính "hào phóng" cho ALC II vay hàng ngàn tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo Người lao động, ALC II kinh doanh thua lỗ đã từ lâu nhưng phải đến năm 2007 mới bị phát hiện. Khi đó, Agribank bắt đầu thành lập tổ giám sát, rồi thành lập ban chỉ đạo gồm 21 cán bộ nhằm phục hồi "sức khỏe" cho ALC II. Tuy nhiên, Agribank tiếp tục bảo lãnh cho ALC II vay tiền từ các tổ chức khác, đánh liều "bơm" vốn vượt quy định để ALC II giải quyết tình trạng nợ.
Tuy vậy, đến cuối năm 2009, hoạt động kinh doanh của ALC II vẫn không được cải thiện, thua lỗ 3.000 tỉ đồng, trở thành con nợ của 30 tổ chức tài chính. Trong khi đó, các tổ chức cho ALC II vay tiền vẫn không hay biết ALC II nợ nần như "chúa chổm".
BHXH Việt Nam đã cho ALC II vay 1.010 tỉ đồng, thông qua bảo lãnh của Agribank. Theo đó, Agribank  chịu trách nhiệm về việc sử dụng và hoàn trả vốn, tiền lãi cho các đơn vị trực thuộc, trong đó có số tiền mà ALC II vay của BHXH Việt Nam.
Thế nhưng, ALC II lại bỏ ra hơn 7 tỉ đồng lắp đặt dây chuyền nghiền đá để cho DN thuê nhưng sau đó dây chuyền nghiền đá lại biến mất, buộc cơ quan chức năng vào cuộc mới thu hồi được phần vốn.
Trường hợp khác, DN không mua máy móc thiết bị mà dùng vốn vay của ALC II để mua bất động sản. Hệ quả, ALC II phải năn nỉ DN bán đất để thu hồi vốn ...

Trụ sở Công ty Cho thuê tài chính II tại TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Báo Thanh niên thông tin về một số sai phạm của ALC II như ban lãnh đạo công ty đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ trái quy định, thẩm định hồ sơ cho thuê có nhiều sai sót; nhiều khách hàng có tình hình tài chính khó khăn, đang là con nợ khó đòi của các tổ chức tín dụng khác nhưng lại được ALC II mua và cho thuê thêm tài sản...
Một trong những sai phạm điển hình là trong hoạt động đầu tư vào tài sản cho thuê, đáng ra chỉ được phép mua tài sản có sẵn thì ALC II lại bỏ vốn đầu tư mới, đầu tư vào tài sản cho thuê nhưng không có cơ sở xác định giá của tài sản hoặc có dấu hiệu không bình thường trong việc xác định giá tài sản. Kiểm toán Nhà nước cũng dẫn chứng chi nhánh Bình Dương của ALC II mua xe cẩu thủy lực 250 tấn của Công ty Quang Vinh với giá 65 tỉ đồng, nhưng trước đó 7 ngày Công ty Quang Vinh mua lại xe cẩu này từ một doanh nghiệp khác chỉ với giá gần 32 tỉ đồng...
Cũng theo Thanh niên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Agribank Nguyễn Thế Bình nói đang chờ xin NHNN cơ chế "bơm" vốn từ công ty mẹ sang ALC2 để giải quyết thanh khoản, thanh toán cho các chủ nợ, tránh phá sản, theo Thống đốc, hiện NHNN chưa có quyết định gì về cơ chế này, vì còn đang chờ cơ quan điều tra làm rõ hơn những sai phạm và trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc.


(Source : http://vef.vn/2011-04-18-30-to-chuc-tai-chinh-lien-quan-vu-lo-3-000-ty-cua-acl-ii)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét