Search with Google

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Hơn 1000 người ký kiến nghị đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ


Trọng Nghĩa
Mười ngày sau khi được đưa ra, bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ đã được hơn 1.000 người ký tên hưởng ứng
. Đại đa số người ký đều đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Điểm qua danh sách đợt 2 được Bauxite Việt Nam công bố, trong đó có những gương mặt như : nguyên thứ trưởng bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Chu Hảo, giáo sư văn học Nguyễn Đăng Mạnh, nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà thơ Trần Mạnh Hảo.
 

Sau bản án ngày 04/04/2011, bị đánh giá là thiếu công minh nhắm vào tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, quy cho ông tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” và phạt ông 7 năm tù giam kèm theo 3 năm quản chế, trang mạng Bauxite Việt Nam ngày 09/04 vừa qua đã có sáng kiến thảo ra một bản kiến nghị gởi các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam, để yêu cầu trả tự do cho ông. Bauxite Việt Nam đồng thời kêu gọi mọi người trong nước và ngoài nước ký tên vào bản kiến nghị này.
Bản “Kiến nghị Trả tự do cho Công dân Cù Huy Hà Vũ”, ngay trong ngày đầu tiên đã thu được gần 500 chữ ký của trí thức, nhân vật cách mạng kỳ cựu cũng như người dân bình thường ở trong và ngoài nước.
Số người ký tên vẫn ngày càng gia tăng, và tính đến hôm nay, 18/04, tức là đúng mười ngày sau khi sáng kiến được tung ra, trang mạng Bauxite Việt Nam cho biết, số người công khai kêu gọi chính quyền Việt Nam xét lại vụ án Cù Huy Hà Vũ đã vượt mức 1.000 người, cụ thể là 1.001 người ký tên.
Điểm qua danh sách đợt 2 được Bauxite công bố, đại đa số những người tán đồng bản kiến nghị vẫn là người trong nước, trong đó có những gương mặt như : nguyên thứ trưởng bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Chu Hảo, giáo sư văn học Nguyễn Đăng Mạnh, nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà thơ Trần Mạnh Hảo.
Trong bản danh sách đợt một, công bố hôm 10/04, đã có chữ ký của nhiều nhân sĩ khác như : các giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Tụy…, hay các vị tướng trong quân đội Việt Nam như : Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh…, các văn nghệ sĩ như : nhà văn Nguyên Ngọc, Bùi Ngọc Tấn, nhà thơ Hoàng Hưng, Thanh Thảo, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, Trần Văn Thủy, …
Ở ngoại quốc, những người ký tên vào bản kiến nghị tiếp tục hầu như đến từ khắp nơi. Theo thứ tự ABC, có thể kể đến Afghanistan, Angola, Anh, Áo, Ba Lan, Bỉ, Bulgaria, Cam Bốt, Canada, Chi Lê, Cộng Hòa Séc, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Na Uy, Nga, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Úc, Ý.
Xin nhắc lại là, vụ bắt giữ, truy tố, rồi kết án ông Cù Huy Hà Vũ đã bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế nhất loạt tố cáo. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng như Liên Hiệp Châu Âu cũng bày tỏ thái độ hết sức quan ngại về vụ việc này.

(Nguồn : http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110418-hon-1000-nguoi-ky-kien-nghi-doi-chinh-quyen-viet-nam-tra-tu-do-cho-ong-cu-huy-ha-v)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét