Search with Google

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Trung Quốc viện trợ vũ khí hạng nặng cho quân đội Libya?



 Báo chí Trung Đông ngày 21/4 đưa tin Trung Quốc và một số quốc gia khác đang trợ giúp vũ khí và cả binh sĩ cho lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.




Tờ Debka cho rằng Trung Quốc cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân đội Libya trong khi một số nước Đông Âu gửi binh sĩ hỗ trợ. Theo đó, vũ khí của Trung Quốc đến tay lực lượng ủng hộ ông Gaddafi chủ yếu thông qua các nước châu Phi láng giềng của Libya. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cung cấp thông tin tình báo về các cuộc không kích của NATO nhằm hạn chế thiệt hại cho quân đội Libya.
Vụ không kích của NATO vào một kho đạn gần Tripoli hôm 14/4 được cho là nhằm phá hủy lô vũ khí Trung Quốc trợ giúp cho Libya
Vụ không kích của NATO vào một kho đạn gần Tripoli hôm 14/4 được cho là nhằm phá hủy lô vũ khí Trung Quốc trợ giúp cho Libya


Tờ báo trên nhận định, Bắc Kinh nghĩ rằng có quyền lợi trong việc giúp nhà lãnh đạo Libya sau khi biết rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tìm cách cắt đứt mối quan hệ dầu mỏ Trung Quốc-Libya trước khi Bắc Kinh đầu tư hàng chục tỉ USD để biến Libya thành một nhà cung cấp dầu khí hàng đầu cho Trung Quốc ở châu Phi. Vụ oanh kích của NATO nhằm vào một kho đạn lớn gần Tripoli ngày 14/4 là nhằm mục đích phá hủy lô hàng vũ khí mới nhất mà Libya nhận được từ Trung Quốc.


Debka còn cho rằng từ giữa tháng 3/2011, hàng trăm binh sĩ tình nguyện có quân hàm từ hạ sĩ đến thiếu tá của một số nước Đông Âu và Nam Tư cũ đã gia nhập lực lượng ủng hộ ông Gaddafi và được trả lương rất hậu hĩnh.


Bảo Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét